1078 / SGDĐT - VP V/v Chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học 2018-2019

Cập nhật lúc: 15:03 04/09/2018

      

UBND TỈNH ĐẮK LẮK

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

 
 
 

 

 

Số:  1078  / SGDĐT - VP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

                 Đắk Lắk, ngày 07 tháng 8  năm 2017

V/v Chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học 2018-2019

 

 

                   Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã

Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột;

- Hiệu trưởng và Giám đốc các đơn vị trực thuộc.

 

Thực hiện Quyết định số1771/QĐ-UBND ngày 02 tháng 08 năm 2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk về ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2018 - 2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên,

Để chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học mới 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các ông (bà) Trưởng phòng GDĐT, Hiệu trưởng và Giám đốc các đơn vị trực thuộc tích cực, khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:

  1. Tiếp tục công tác chuẩn bị cho năm học mới

- Chấp hành, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1771/QĐ-UBND, ngày 02 tháng 08 năm 2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk về ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2018 - 2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

- Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Công văn số 1059/SGDĐT-KHTC, ngày 02 tháng 08 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2018 - 2019;

- Tiếp tục đầu tư xây dựng, bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; chủ động báo cáo với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc triển khai năm học 2018 -2019, đặc biệt là những khó khăn cần có sự chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết kịp thời để đảm bảo các điều kiện dạy và học.

- Các đơn vị cần chủ động phòng ngừa, đối phó trước tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biễn phức tạp hiện nay; có biện pháp để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh; bảo vệ cơ sở vật chất, thiết bị của đơn vị khi xảy ra mưa lũ, dông lốc; phòng tránh dịch bệnh lây lan, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết.

- Lãnh đạo các trường học cần quan tâm theo dõi, nắm chắc tình hình sĩ số học sinh ở thời điểm tựu trường, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số; báo cáo kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương khi có hiện tượng nhiều học sinh không đến trường và có biện pháp phối hợp để huy động tối đa học sinh ra lớp, nhập học (nhất là đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học và trung học cơ sở). Không để bất cứ một học sinh nào vì khó khăn kinh tế mà phải bỏ học.

- Trong thời gian từ khi tựu trường đến trước ngày khai giảng, các trường học cần tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh trường lớp và tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể để tạo tâm lý phấn khởi trước khi bước vào năm học mới.

- Chuẩn bị khai giảng năm học mới:

Các phòng GDĐT chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng; báo cáo và mời lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương dự khai giảng tại các đơn vị trường học để động viên giáo viên, học sinh, nhất là tại các trường thuộc vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.

Các đơn vị trực thuộc (THPT, trường PT có nhiều cấp học, TTGDTX tỉnh , trường Trung cấp Sư phạm Mầm non, trường CĐSP Đắk Lắk) chủ động lập kế hoạch tổ chức khai giảng; báo cáo và mời đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương tham dự để tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, phối hợp, hỗ trợ.

(Đối với đại biểu cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ mời đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân,  Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh dự khai giảng năm học mới tại một số trường học. Trường học nào có đại biểu cấp tỉnh dự khai giảng, Sở GDĐT sẽ thông báo cụ thể)

Trước ngày khai giảng, các đơn vị cần phối hợp với các cơ quan báo, đài phát thanh truyền hình, đài truyền thanh địa phương tổ chức tuyên truyền, thông tin về các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị năm học, ngày khai giảng  và ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường. Đồng thời, các đơn vị phải liên hệ với cơ quan công an để đề nghị phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong ngày khai giảng.

2. Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019

2.1. Thời gian

- Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 được tổ chức thống nhất trong toàn tỉnh vào ngày 05 tháng 9 năm 2018. Thời gian tổ chức Lễ khai giảng diễn ra trong khoảng 60 phút, bắt đầu từ 7 giờ 30.

- Trường Trung cấp Sư phạm Mầm non và trường CĐSP tỉnh do đặc thù riêng sẽ tổ chức Lễ khai giảng năm học mới theo kế hoạch riêng của trường (trước tháng 11/2018). Hiệu trưởng dự kiến thời gian tổ chức, nội dung chương trình Lễ khai giảng; báo cáo để Lãnh đạo Sở GDĐT xem xét, phê duyệt.  

2.2. Mục đích, yêu cầu

Lễ khai giảng năm học mới cần phải:

- Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy cô giáo, các em học sinh; đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

- Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để Lễ Khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh.

- Tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo hết sức ngắn gọn, ý nghĩa, đúng nội dung Sở GDĐT đã hướng dẫn.

 2.3. Nội dung

Lễ khai giảng thực hiện các nội dung sau:

- Chào cờ, hát Quốc ca (Chú ý: Toàn thể đại biểu, giáo viên, học sinh dự Lễ đều hát Quốc ca);

- Tổ chức nghi thức đón học sinh các lớp đầu cấp nhập trường;

- Đọc thư của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam nhân ngày khai giảng năm học mới (mời đại biểu lãnh đạo cao nhất của địa phương đọc thư);

- Diễn văn khai giảng năm học mới của Hiệu trưởng nhà trường; Hiệu trưởng đánh trống khai trường.

Lưu ý:

- Ngoài 4 nội dung nêu trên, các trường nếu có Huân chương lao động, Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ GDĐT thì công bố và tổ chức trao vào thời điểm sau diễn văn khai giảng của lãnh đạo nhà trường.

Một số trường do điều kiện đặc biệt, một số trường tổ chức Lễ khai giảng lồng ghép với Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia muốn tổ chức trước ngày 05/9/2018 phải được sự đồng ý của chính cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp.

- Sau Lễ khai giảng, các trường triển khai việc dạy học bình thường theo kế hoạch.

Căn cứ vào hướng dẫn trên đây, các nhà trường xây dựng cụ thể chương trình Lễ Khai giảng, phân công thực hiện và mời đại biểu tham gia vào các hoạt động khai giảng.

  1. Thực hiện báo cáo nhanh sau Lễ khai giảng năm học mới

Sau Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019, các phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc thực hiện báo cáo nhanh về Sở GDĐT trong chiều ngày 05/9/2018 (theo địa chỉ Email nội bộ của Văn phòng Sở GDĐT) để Sở GDĐT kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo phối hợp xử lý (nếu có).

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các ông (bà) Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng và Giám đốc các đơn vị trực thuộc quán triệt, thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn trên đây, bảo đảm tổ chức thành công Lễ khai giảng, tạo khí thế phấn khởi bước vào năm học mới 2018 - 2019./.

 

Nơi nhận:

- Như trên (để thực hiện);                                                                          

  • Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh (để báo cáo);  
  • UBND các huyện, thị xã, thành phố (để phối hợp chỉ đạo);                                                     
  • LĐ Sở, Công đoàn ngành;    
  • Các phòng (ban) Sở;                        

- Lưu: VT, VP.                        

GIÁM ĐỐC

 

(Đã ký)

 

Phạm Đăng Khoa